เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

2840 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เที่ยวหมู่เกาะสุรินทร์

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ เนื้อที่ประมาณ 84,375 ไร่ หรือ 135 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ดินหมู่เกาะสุรินทร์ ในท้องที่ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2524 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 29 ของประเทศไทย เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในทะเลอันดามันและอยู่ติดชายแดนประเทศพม่า ห่างจากฝั่งทะเลด้านตะวันตกของไทยประมาณ 70 กิโลเมตร มีสภาพป่าไม้ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบ ป่าชายหาด และป่าชายเลน และยังมีนกอาดัยอยู่มากกว่า 80 ชนิดด้วย

ภาพโดย Nikolay Komarkov จาก flickr.com/photos/komarkov

อุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของแนวปะการังน้ำตื้นขนาดใหญ่ที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีทั้งปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังเขากวาง ปะการังโขดหรือปะการังนิ้วมือ ปะการังดอกเห็ด ปะการังกาแล็กซี่ ปะการังแผ่นเปลวไฟหรือปะการังดอกจอก ปะการังสมอง ปะการังจาน ปะการังไฟ ดอกไม้ทะเล ปะการังอ่อน กัลปังหา ปากกาทะเล ฯลฯ ให้คุณได้ดำน้ำชมอย่างเพลิดเพลิน อุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์ ประกอบด้วยเกาะ 5 เกาะ คือ เกาะสุรินทร์เหนือ เกาะสุรินทร์ใต้ เกาะมังกร เกาะไฟแว๊บ และ เกาะไข่ มีเกาะสุรินทร์เหนือ และเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นเกาะใหญ่ที่ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว


ภาพโดย Nikolay Komarkov จาก flickr.com/photos/komarkov

เกาะสุรินทร์เหนือ เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นเกาะที่มีแนวชายหาดสวยงาม สามารถเที่ยวได้ทุกอ่าว โดยคุณอาจเริ่มจาก อ่าวช่องขาด เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์ นับเป็นศูนย์รวมการเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่เที่ยวต่างๆ ภายในอุทยานฯ คุณสามารถเหมาเรือไปเที่ยว หาข้อมูลท่องเที่ยว บ้านพัก ลานกางเต็นท์ และร้านอาหารได้ที่นี่ อ่าวไม้งาม คุณสามารถเดินตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จากอ่าวช่องขาดไปอ่าวไม้งามได้ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร อ่าวไม้งามมีแนวหาดทรายสวย และมีแนวปะการังห่างจากฝั่งประมาณ 200 – 500 เมตร

ภาพโดย Nikolay Komarkov จาก flickr.com/photos/komarkov

อ่าวจาก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นอ่าวที่เหมาะกับการดำน้ำชมแนวปะการัง และปลาสวยงาม นอกจากนี้เกาะสุรินทร์เหนือยังมี อ่าวกระทิง อ่าวแม่ยาย อ่าวไทรเอน และอ่าวทรายแดง ที่เหมาะกับการทำกิจกรรมริมชายหาด และเล่นน้ำมากทุกอ่าว

ภาพโดย Nikolay Komarkov จาก flickr.com/photos/komarkov

ส่วนเกาะสุรินทร์ใต้นั้น นอกจากจะเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวมอแกนที่ปลูกบ้านอยู่ใกล้ชายหาดอ่าวไทรเอน เกาะสุรินทร์เหนือแล้ว ที่เกาะแห่งนี้ยังมีชายหาดสวยให้คุณได้แวะเที่ยวอีกมากมายทั้ง อ่าวเต่า ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 2 กิโลเมตร เหมาะสำหรับดำน้ำชมแนวปะการังริมเกาะ อ่าวผักกาด เป็นอ่าวเล็กๆ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 5 กิโลเมตร มีปะการังอ่อน กัลปังหา ดอกไม้ทะเล และหอยมือเสือให้ชื่นชม อ่าวสุเทพ เป็นอ่าวที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะสุรินทร์ใต้ มีแนวประการังยาวถึง 1,200 เมตร ให้คุณได้ว่ายน้ำดำชมกันอย่างเพลิดเพลิน และอ่าวบอน นอกจากนี้อุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์ ยังมีเกาะบริวารอีก 3 เกาะที่มีแนวปะการังใต้น้ำสวยงามไม่แพ้กันให้คุณได้นั่งเรือไปชื่นชมความงามด้วยตัวเอง ทั้งเกาะมังกร หรือเกาะปาจุมบา เกาะไฟแว๊บ หรือเกาะสตอร์ค และเกาะไข่ หรือเกาะตอรินลา


ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน – 30 เมษายน ของทุกปี

ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานฯ หมู่เกาะสุรินทร์มีบ้านพักให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ทั้งชนิดบ้านเดี่ยว และบ้านแฝดให้คุณได้เลือกตามสไตล์ของคุณเอง บริเวณที่ทำการอุทยานฯ อ่าวช่องขาด และยังมีลานกางเต็นท์พร้อมเต็นท์ให้เช่าที่อ่าวช่องขาด และที่อ่าวไม้งาม ที่อ่าวช่องขาดยังมีร้านอาหาร หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และท่าเรือบริการท่องเที่ยวดำน้ำเกาะต่างๆ ด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้